--------------------------------------------------------------------
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชา ส 23102
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวทาง
ประวัติศาสตร์
เวลา 1 ชั่วโมง
---------------------------------------------------------------------
1. สาระ
การนำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการศึกษาเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล จะทำให้เหตุการณ์นั้นๆ มีความน่าเชื่อถือ
2. มาตรฐานการเรียนรู้
ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาส
ม.3/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ
3. ตัวชี้วัด
1) วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
2) นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเองครอบครัว และท้องถิ่นของตนได้อย่างเหมาะสม
3) วิเคราะห์เหตุการณ์สำคัญในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
4. สาระสำคัญ
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์สำหรับการศึกษาเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นตนเอง
2) นำวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว และท้องถิ่นของตนเอง
3) วิเคราะห์เหตุการณ์สำคัญในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
(พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
5. เนื้อหาสาระ
วิธีการทางประวัติศาสตร์
คือกระบวนการศึกษาประวัติศาสตร์เพื่อให้ได้ความรู้และคำตอบที่เชื่อว่าสะท้อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอดีตได้ถูกต้องมากที่สุด ซึ่งไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าข้อเท็จจริงที่ถูกต้องคืออะไร ดังนั้น จึงต้องมีกระบวนการศึกษา และการใช้เหตุผลในการตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานและนำไปใช้อย่างถูกต้อง ทำให้การศึกษาประวัติศาสตร์เป็นศาสตร์ที่สะท้อนข้อเท็จจริงที่แตกต่างจากนิทาน นิยาย หรือเรื่องบอกเล่าที่เลื่อนลอย
การศึกษาประวัติศาสตร์เริ่มจากการตั้งคำถามพื้นฐานหลัก 5 คำถาม คือ "เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอดีต" (What), "เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่" (When), "เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นที่ไหน" (Where), "ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น" (Why), และ "เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร" (How) วิธิการทางประวัติศาสตร์ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ได้แก่
- การรวบรวมหลักฐาน
- การคัดเลือกหลักฐาน
- การวิเคราะห์ ตีความ ประเมินหลักฐาน
- การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลักฐาน
- การนำเสนอข้อเท็จจริง
นอกจากนี้ รอบิน จี. คอลลิงวูด (R. G. Collingwood) นักปรัชญาประวัติศาสตร์คนสำคัญชาวอังกฤษในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ผู้เป็นเจ้าของผลงานเรื่อง Idea of History ให้ความเห็นเกี่ยวกับวิธิการศึกษาประวัติศาสตร์ ดังนี้
วิธีการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างจากการศึกษาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
นักประวัติศาสตร์ต้องระมัดระวังในการยืนยันความถูกต้องของหลักฐาน
การนำเสนอในลักษณะ "ตัด-แปะประวัติศาสตร์" ไม่ถูกต้องและเป็นวิธีการที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ควรนำเสนอโดยการประมวลความคิดให้เป็นข้อสรุป
วิธีการทางประวัติศาสตร์ที่มีลักษณะเป็นแบบวิทยาศาสตร์คือการตั้งคำถาม
6. สื่อการเรียนรู้ / แหล่งการเรียนรู้ …………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………
7. กิจกรรมการเรียนรู้ ……………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……
8. การประเมินผล ………………………………………………………………………………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………
ลงชื่อ…………………………........…ครูผู้สอน
(นายชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา)
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
………../……………/……………
ความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ ……………………………….……….…หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
(นางวิบูลลักษณ์ นามบุญลือ)
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
……………. / ………..……. / ……….……..
ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………..
ลงชื่อ ……………………………..………………รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานวิชาการ
(นางสุขุมาลย์ อินทเสวก)
……….……. / ……………. / ……….
ความคิดเห็นของผู้อำนวยการ
……………………………………………………………..……………………………………….....
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................……………………………………………
(นายชอบ ธาระมนต์)
ผู้อำนวยการโรงเรียนเสลดภูมิพิทยาคม
…….......…. / ……………. / ………………
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บันทึกการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
เรื่อง....................................................................................................
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่..............................ภาคเรียนที่...............................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ ……………............………..………ครูผู้สอน
(นายชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา)
………….. / ……………. / ……….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น